Blog

Darllenwch, gwrandewch a gwyliwch sut mae ymchwilwyr ac artistiaid yn archwilio effeithiau pandemig Covid-19 ar y celfyddydau. Byddwn yn rhannu testunau, ffilmiau, cyfweliadau a ffurfiau eraill a grëwyd gan artistiaid, ymchwilwyr ac eraill yma i chi gael syniad sut mae artistiaid wedi newid eu harferion gwaith mewn ymateb i Covid-19.

NWK Blog Bill Buoy Triphlyg 3 – Our golden Buoy is Little Buoy, Blog Dlewyrchol 

Llusgasom ef o'r Sied Atgyweirio Cychod ar Ynys Bach (Porthaethwy), roedd yn ein tynnu drwy'r mwd, fe'i cariwyd ar ein hysgwyddau, agorodd ddrysau i ddyfodol a llenyddiaethau'r byd... ond dim ond diolch i un bachgen wyth oed cydweithiwr, dysgon ni am fywyd gorffennol ein bwi aur: Euraidd ydyw yn awr, ond bychan ydoedd bryd hynny: Little Boy, oedd ei lysenw unwaith, gan weithredu fel y bom atomig a ollyngwyd ar Hiroshima ar 6 Awst 1945. Symudodd y cyfeiriad homoffonig ein rhyngddrycholedd ymgorfforedig: Olion ein bwi a adawyd ar ein hysgwyddau wrth ei dynnu drwy Dwnnel Treborth, y boen cefn ar ôl ei gludo i’r Tywysog Madog … cyrff yn rhoi awgrymiadau trosiadol i gyrff, sef bagiau hanes. 

image of beuy and tunnel

Daeth y weledigaeth gymdeithasol a ragwelwyd gyda’n prosiect Buoys7000 i amwysedd pellach, pan ddangosodd y bachgen wyth oed hwnnw i ni’r bwi yr oedd ei frawd oedrannus wedi’i gludo adref unwaith – objet trouvé arall. Yn wahanol i’n bwi euraidd main a hir, ond trwm eu pwysau – sydd bellach wedi’i ailenwi’n fach – bwi (64kg), roedd y trouvé bwi hwn braidd yn ysgafn (6.4kg), wedi’i ffurfio’n llai fel taflunydd ond fel wy - yn debyg iawn i’r bom atomig Fat Man a ollyngwyd dros Nagasaki ar 9 Awst 1945. Cynllun wrth gefn blêr – neu: Fflwcsws, Hap a Damwain - oll yn gymdeithion cyson ar ein taith metamorffosis. Disgrifiwyd cyfrwng gwrthrychau yn fanwl gan Bruno Latour ac fe’i datblygwyd ymhellach gan ddamcaniaethwyr y mwy na dynol, megis Jane Benett, Timothy Morton ac wrth gwrs Donna Haraway. I ni, fe berfformiodd ein bwi aur, sydd bellach wedi’i drawsnewid yn Little Boy, ei asiantaeth arnon ni, gan wneud i ni wrando ar wybodaeth wyddoniadurol y bachgen wyth oed, ei arbenigedd ar yr Ail Ryfel Byd a bomiau niwclear, rhywle yng nghanol Ynys Môn, cartref i Atomfa Wylfa sydd bellach wedi’i ddatgomisiynu. Mae bywyd Bachgen Bach – a ddaeth i’r amlwg yn ystod yr Ail Ryfel Byd – yn fater byd-eang, sy’n berthnasol i Ogledd Cymru yn 2021, fel yr oedd wrth gwrs i Hiroshima yn 1945 neu’r Unol Daleithiau. Mae’n fwy perthnasol fyth nawr bod y DU wedi bod yn gwthio cynlluniau uchelgeisiol i ddefnyddio safle Atomfa Wylfa ar gyfer gorsaf ynni niwclear newydd fel rhan annatod o’u strategaeth carbon niwtral.  

image of beuy and bridge

Gyda’n bwi euraidd wedi sbarduno llawenydd amhrisiadwy yn ystod ein cydweithrediad, roeddem yn teimlo bod arnom ni’r parch iddo i beidio â diystyru’r straeon a ddatgelodd y cyfarfyddiad amodol â Fat Man. Efallai mai dyma'r iaith maen nhw'n siarad, ffordd y subjet trouvés hyn o gyfathrebu â ni (mae eu galw nhw'n objet trouvé yn ymddangos yn amhriodol rhywsut)? Felly, mae NWK bellach yn gwrando, yn gwegian, yn gwegian yn ôl gyda'n clustiau, llygaid, coluddion, ysgwyddau a chefnau'n effro am beidio â cholli straeon pellach. Yn y Gymraeg, defnyddir y ferf "clywaf // clywed // clybod" nid yn unig i ddisgrifio "i glywed" neu "i wrando", ond hefyd i arogli, teimlo a blasu - teimladau ein corff sy'n ein helpu i oroesi a bod yn gysylltiedig ag eraill - bodau dynol a mwy na bodau dynol. Mae gan y Gymraeg felly ddealltwriaeth o gyfathrebu y tu hwnt i'r llafar eisoes. Wrth ychwanegu'r arddodiad "ar" at "clywaf // clywed // clybod", mae Cymraeg yn caniatáu ichi fynegi eich ymrwymiad: Rydych chi'n dod o hyd iddo yn eich calon. Wir haben verstanden. 

rotting dogfish

Ers ein cyfarfyddiad â'r bechgyn a'r bwiau, yr ydym ymhellach ac ymhellach yn eu tynnu, yn mynd heibio i'n mannau dall ac yn canfod perthynas i'r hyn a fu'n anweledig unwaith. Un ohonyn nhw'n siarc wedi'i baentio gan ffrind a physgod yn pydru ar ben craig, yn ymestyn allan o'r penllanw yn Ynys Bach. Byddwch ar flaen eich sedd yn aros am y blog nesaf ar y New Welsh Buoys. Yma, yn fuan.  

NWK Triphlyg gyda Buoy, Rhan II "Buoy meets Beuys"

image of beuys

Bydd y blog hwn yn edrych yn ôl ar sut yr aethom ymlaen ar ôl i ni gydnabod y "Buoy Aur" fel aelod cyfartal o NWK fel ei aelodau dynol.  Mae'r "golden buoy", y bachgen euraidd, yn aelod gweithredol ac yn asiant. Mae'n ennyn sefyllfa gyfathrebol gydag aelodau eraill, mae'n sbarduno ymddygiad ei gymdeithion dynol, ac mae'n cynhyrchu ystyr, yn ei drawsnewid, yn ei danseilio. Yr olaf, y math hwn o asiantaeth semantig yw'r hyn y mae'r blog hwn yn mynd i'w archwilio. Mae NWK wedi bod yn weithgar iawn trwy gydol 2021 ar gyfer ymchwilio i gyn-artist enwog Fflwcsws Joseph Beuys. Yn fyd-eang ond yn enwedig yn yr Almaen, dethlir ei ganmlwyddiant gydag arddangosfeydd, perfformiadau, ffilmiau, digwyddiadau a digwyddiadau eraill. Mae Fluxus yn hynod berthnasol i strategaethau esthetig NWK. Ond nid yw NWK yn ffyddlon i'r gwreiddiol, nid yw'n anelu at feimsis manwl gywir a medrus o'r Fluxus hanesyddol ond yn hytrach yn chwareus ac yn chwilfrydig yn defnyddio, yn ail-ddefnyddio ac yn abs-ddefnyddio'r Eisoes Wedi'i Wneud ar gyfer ymchwilio i'w ystyr, ei olwg, ei syniad heddiw – a hefyd o fewn geirfa gynyddol NWK.

Mae ein bachgen aur ni a Joseph Beuys yn rhannu llawer o bethau, llu ohonynt, ac nid ydynt, mae'r bUoys lliaws yn canfod ei adlais yn Beuys, byddai'r Beuy unigol yn canfod ei adlais yn ein bUoy aur. Ydyn nhw'n homonym ai peidio? Gyda NWK yn cydnabod y bUoy euraidd fel cydymaith, mae ei aelodau'n gweld mwy a mwy o fwiau, wedi'u datchwyddo neu'n arnofio, yn gorffwys neu'n gorfoleddu - ac fe wnaethon ni hyd yn oed daro i mewn i fwi Beuys (gweler y llun).

I ni, y mae y rhai hap a damwain hyn, yn gwirio ein hysbryd, yn cymeradwyo cysylltiad chwareus bUoy a Beuys. Ym 1982, creodd Joseph Beuys y prosiect celf tir 7000 Oaks. Roedd ei gelf tir yn gerflun cymdeithasol hefyd, yn galw dinasyddion y dref Almaeneg Kassel (cartref y Documenta) i fod yn egnïol ar gyfer cwblhau'r gwaith celf tir a thrwy wneud hynny greu cerflun cymdeithasol.  Mae'r dderwen yn sefydlu'r cysylltiad â gwirodydd Celtaidd fel y basalt sy'n gysylltiedig ag amser daearegol. I NWK, chwarae ar eiriau yn gyntaf oedd newid 7000 o Dderw i 7000 B(e)uoys ond fe ddatgelodd y metamorffosis hwn yn fuan pam fod trawsleoliad prosiect Kassel 1982 Beuys i Gymru 2021 yn fwy na gwireddu’r cysylltiad Celtaidd â Chymru yn wirioneddol.

Ar gyfer Cymru 2021, mae’n ymwneud yn llai ag amser daearegol, ond yn hytrach ag amser cefnforol. Ar gyfer Cymru 2021, ar ôl Brexit a chynhesu byd-eang, mae'n ymwneud â bwio, bwiau goleufa, llywio mewn trallod. Mae’r metamorffosis semantig a materol i 7000 B(e)uoys nid yn unig yn cyfeirio’n ôl ond at brosiectau ymlaen: Mae'n caniatáu defnyddio'r ple moesegol a dinesig, sy'n gynhenid yn 7000 Oaks Beuys fel man cychwyn i gychwyn ystyriaethau hollbwysig am y dyfodol.
Gan fod blog – gwahanol i bapur academaidd – yn caniatáu mynegiant o wynfyd a sêl, hoffai NWK gloi’n frwd â’r casgliad: Weithiau mae golau mwy na dynol yn gymrawd ffyddlon i'r cyfoeswyr...

Daeth hyn hyd yn oed yn fwy gwir gyda'r llwybrau newydd yn dod i'r amlwg o'n blaenau unwaith i ni groesawu bwi arall i NWK. Ond mae hon yn stori wahanol i'w hadrodd. Yn ddiweddarach, ond yn fuan, ar y blog hwn. Cyn i ni ffarwelio am y tro, gadewch inni roi cyfarwyddyd ichi ddilyn eich llwybrau bob dydd: Gwyliwch - am fwiau. Ac os meiddiwch, tynnwch lun a'i anfon atom i'w gyhoeddi ar ein gwefan: deuwalfreu@gmail.com.

NWK Triphlyg gyda Buoy Rhan I Mathau newydd o gyd-bresenoldeb: Defnyddio cyfryngau a mwy na chyrff dynol

Roedd y perfformiad amlgyfrwng "NWK-Triple Bill” yn archwilio rôl mwy na chyrff dynol ar gyfer nodwedd cyd-bresenoldeb corfforol. Mae cyd-bresenoldeb corfforol yn derm sy'n deillio o astudiaethau cymdeithasol (Goffman) felly dim ond wedi'i gymhwyso i gyd-bresenoldeb cyrff dynol, hyd yn oed gan y cymwysiadau mwyaf arloesol mewn astudiaethau theatr neu berfformio (Peter Brook, Erika Fischer-Lichte, Jerzy Grotowsky, Peggy Phelan).

Ond yn ystod y pandemig, roedd cyd-bresenoldeb cyrff dynol mewn gofod ac amser a rennir nid yn unig yn gyfyngedig ond i rai pobl, fe drodd yn rhywbeth a oedd yn gwrthdaro. Ar yr un pryd, roedd hyn hefyd yn gwneud pobl yn fwy canfyddadwy am fathau eraill o gyd-bresenoldeb corfforol, yn fwyaf amlwg telegydbresenoldeb gor-rithwir (Shanyang Zhao) fel y cyd-bresenoldeb corfforol gyda neu o fwy na chyrff dynol*?

Mae NWK wedi bod yn gweithio gyda mwy na chyrff dynol, ar gyfer ffilm ac ar gyfer perfformiadau llwyfan, ond yn hytrach ar hap ac yn fwriadol:

Wrth saethu “Mother's Mask" (melodrama deuluol ym Mhrydain ôl-Brexit a chanol y pandemig), daethom o hyd i fwi hen a dadchwythedig o faint oddeutu 4 troedfedd, trouvé objet.

Ein Bild, das aus Holz, Strick, Grill, Kochen enthält.  Automatisch generierte Beschreibung

Dechreuon ni ffilmio gydag ef heb fod gennym sgript mewn gwirionedd, yn syml iawn, fe wnaethon ni lunio cyfres o safleoedd lle roeddem yn meddwl y byddai'r bwi yn ffitio'n berffaith fel rhywbeth rhyfedd i'w ddarganfod. Buan iawn y trodd y bwi yn brif gymeriad stori, ond eto i'w chanfod, stori i esblygu o bresenoldeb corfforol y bwi ar wahanol olygfeydd - asiantaeth ddatblygedig y bwi. Wrth saethu bu'n rhaid i'r actorion dynol ymgysylltu'n gorfforol â'r bwi - gweithgaredd corfforol braidd yn feichus, gan fod y bwi yn dal bar haearn trwm yn ei graidd. Mae tynnu'r bwi ar linyn neu ei gario ar eich ysgwyddau yn gofyn am gryfder corfforol a stamina. Mae ffilm yn ddarlun symudol, felly roedd angen symud y bwi a symud. Rydyn ni'n gwneud gwaith corfforol fel hyn mewn bywyd bob dydd, ond mae'r ffilm a'i naratif wedi newid semioteg y weithred hon: Nid oedd y bwi yn fod bob dydd, na'r lleoedd yn safleoedd bob dydd i'r bwi fod, felly daeth ystyr ac arwyddocâd newydd i'r amlwg. O ganlyniad, roedd y berthynas rhwng actorion a bwi, gan yr ymgysylltiad corfforol, y tu hwnt i fywyd bob dydd (gweler y cyfweliad gyda Huw Jones yn y ddogfennaeth fideo). Ymhellach, wrth olygu'r ffilm, trodd y bwi yn storïwr: ei lais oedd ei gorff, ei eiriau oedd rheolau disgyrchiant, grymoedd pwysau (wrth gael ei dynnu, ei gario, neu ei godi i fyny). Wrth feddwl am ddangos y ffilm yng Ngŵyl Metamorffosis, roeddem yn teimlo bod angen ymchwilio ymhellach i hyn. Byddai dangos y ffilm hon ond yn caniatáu ymgorfforiad cyfryngol o'r berthynas ryng-fodol newydd hon, neu gynrychioliad cyfryngol o asiantaeth y bwi.
Dechreuon ni ymchwilio i ffyrdd o ddod â chyrff cyfryngol y ffilm (y ddau actor dynol a'r bwi) ynghyd a'u cyd-bresenoldeb corfforol yng ngofod ffisegol y dangosiad ffilm, sy'n golygu cyfuno'r dangosiad ffilm â pherfformiad byw.

Roedd lleoliad digwyddiad Metamorffosis yn cynnig cyfle i ddangos y ffilm mewn gofod tebyg i theatr: Mae Darlithfa Eric Sunderland Prifysgol Bangor yn fath o focs du theatr, mae ganddi seddi awditoriwm ac mae'n cynnwys llwyfan tebyg i lwyfan o flaen y sgrin wen.

Ar gyfer y perfformiad, roeddem eisiau rhyngweithio corfforol ar unwaith rhwng bwi ac actorion a fyddai'n cyfeirio at y weithred yn y ffilm ond hefyd yn mynd y tu hwnt iddi**: Aeth y tri i mewn i'r awditoriwm dim ond ychydig funudau ar ôl i'r ffilm redeg, gan wneud llawer o sŵn i'r gynulleidfa droi i ffwrdd o'r sgrin. Byddai'r tri yn cerdded yn araf i lawr yr eil, mynd i mewn i'r llwyfan, croesi'r llwyfan ac yna stopio ar ochr dde'r llwyfan. Byddai’r ddau gorff dynol yn gosod y bwi ar lawr y llwyfan ac yn dechrau ei beintio’n araf gyda phaent lliw aur. Dim ond munud cyn i'r ffilm ddod i ben, byddent yn rhoi'r gorau i beintio'r bwi, yn gadael y llwyfan a'r awditoriwm ac yn gadael y bwi ar y llwyfan - gweler dogfennaeth fideo: NWK-Triple Bill with Buoy - Metamorffosis.

Unwaith, wedi i’r theatr gael ei goleuo, bu trydydd perfformiwr yn archwilio corff y bwi i’w gyhoeddi fel celf a’r byd allan o’r cyd, gan alw am feddwl ymchwiliol i ddod â golau i mewn i’r hyn sydd newydd ddigwydd. Trwy hyn, trawsnewidiwyd y lleoliad yn safle trosedd gyda chorff, a gafodd sylw fel “corff o waith” gan y Tîm CSI a aeth i mewn i'r awditoriwm i ymchwilio i'r drosedd.

Y syniad oedd nid yn unig difyrru a dod o hyd i naratif i bontio’r ffilm gyntaf â’r ail ffilm i’w dangos y noson honno, ond cymylu cyrff dynol a mwy na dynol trwy rethreg (fel arfer, mewn lleoliad trosedd, y “corff” y cyfeirir ato yn gorff dynol marw).

Er na allwn ddweud ar hyn o bryd a wnaethom gyflawni’r hyn yr oeddem yn anelu ato gyda’r perfformiad hwn o safbwynt y gynulleidfa, gallwn ddweud yn sicr bod y perfformiad wedi trawsnewid y berthynas rhwng y bwi a ni unwaith eto. Mae'r bwi bellach yn “ein bwi aur”, daeth yn aelod llawn o NWK gyda'i fywgraffiad ei hun (er bod sawl pennod o'i fywyd eto i'w datgelu). Mae ei gyd-bresenoldeb corfforol nid yn unig yn weledol, nid yn unig yn un symbolaidd, ond mae ein cyrff yn cofio ei gorff, ei bwysau, sŵn ei gorff wrth gael ei dynnu dros ddaear silisaidd Ynys yr Eglwys, tywod lleidiog Ynys Faelog neu darmac twnel Tregarth.

Pe baem yn dod i gasgliad, ni fyddai cyd-bresenoldeb corfforol yn gyfyngedig i gyrff dynol. Hefyd, daw rhywfaint o empathi corfforol rhwng dynol a mwy na chyrff dynol. Mae hyn yn golygu, gallwn ni uniaethu'n gorfforol nid yn unig â chyrff dynol eraill (teimlo'u poen, dychwelyd gwên). Ym 1886, arloesodd yr hanesydd celf o’r Swistir, Heinrich Wölfflin, y syniadaeth hon yn ei draethawd ymchwil Prolegomena zu einer Psychologie der Architektur (saesneg: Prolegomena for a Psychology of Architecture).
Sut i feddwl a symud ymlaen o'r fan hon

- i'w barhau - gwyliwch y fan hon -

*Y term mwy na bodau dynol neu ar gyfer y blog hwn: mae mwy na chyrff dynol yn deillio o eco-feirniadaeth ac astudiaethau ecoleg ond fe'i cymhwysir fwyfwy mewn disgyblaethau eraill hefyd, yn enwedig yn y Celfyddydau a'r Dyniaethau ar gyfer meddwl y tu hwnt i'r Anthropocene.  Mae mwy na dynol yn cael ei ddefnyddio’n aml i ddisgrifio’r hyn roedden ni’n arfer ei alw’n “natur” ond yn ffurfio safbwynt moesegol sy’n pwysleisio ein bod ni’n bodoli mewn “perthynas gyfathrebol, ddwyochrog â natur” (Cianchi, John: Radical Environmentalism: Natur, Hunaniaeth a Mwy–na–Human Agency, 2015, t. 32) ac yn cymryd rhan mewn perthnasoedd rhyngrywogaethol (Haraway, Donna Jeanne: Staying with the Trouble: Making Kin in the Chthulucene. 2016). Ar gyfer y blog hwn fodd bynnag, rydym hefyd yn cynnwys bodau anfyw - felly bodau na fyddem yn eu hadnabod fel natur neu rywogaethau - yn fwy na bodau dynol. Ar gyfer y meddwl cynhwysol hwn, ontoleg gwrthrych-ganolog yw'r cyfeiriad arloesol (e.e., Graham Harman).

**Mae’r ffilm yn newid ei theitl yn gyson; ar hyn o bryd ei deitl yw: Boy in the Elevator – playing with homophone boy and buoy. Rhan o drac sain y ffilm yw cyfieithiad Sbaeneg o’r stori fer “The Man in the Elevator” a ysgrifennwyd gan gyn-ddramodydd GDR Heiner Müller a ddechreuodd ddod yn berthnasol i’r ffilm, wrth i ni gydweithio â’r bardd a’r cerddor o Fecsico, Luis David Palacios, ac artistiaid yn Bolivia. Mae testun Heiner Müller yn gofnod o ymdrechion a chyfundrefnau chwyldroadol Hemisffer y Gogledd (gan gynnwys y Bloc Dwyreiniol). 

Rydym yn falch iawn bod NWK wedi cael gwahoddiad i ddangos y ffilm fel rhan o Heiner Müller Special Müller gegen Müller. Widersprüche ohne Ende und am Ende das Ende yn Theatr Komplex yn Chemnitz, yr Almaen ym mis Medi 2021.

Llyfryddiaeth:

  • Brook, Peter: The Empty Space: A Book About the Theatre: Deadly, Holy, Rough, Immediate. Efrog Newydd: 1996. Cianchi, John: Radical Environmentalism: Nature, Identity and More–than–Human Agency, 2015.
  • Fischer-Lichte, Erika: The Transformative Power of Performance: A New Aesthetics. Llundain ac Efrog Newydd: 2008.
  • Grotowski, Jerzy: Towards a Poor Theatre. Golygwyd gan Eugenio Barca. 1968. Adargraffwyd. Efrog Newydd: 2002.
  • Haraway, Donna Jeanne: Staying with the Trouble: Making Kin in the Chthulucene. 2016.
  • Phelan, Peggy: “The Ontology of Performance: Representation Without Reproduction”. Yn: Heb ei farcio: The Politics of Performance, 146-166. Llundain ac Efrog Newydd: 2005.
  • Zhao, Shanyang: “Toward a Taxonomy of Copresence”. Yn: Presence, Cyf. 12, Rhif. 5, Hydref 2003, tt. 445–455.

Archwiliadau Cinesthetig i Fwy Na Rhyng-obddrycholrwydd Dynol

Mae'r Flog hwn yn gasgliad o brofiadau a syniadau wedi'u mynegi mewn geiriau, llais, lluniadau, lliwiau a delweddau symudol. Dechreuwyd gyda'r cyntaf o gyfres o ymadroddion heb eiriau gan Lindsey Colbourne. Gadewch i ni barhau â rhai geiriau wedi'u lleisio gan Samina Ali, arweinydd, tywysydd a hwylusydd Mudiad Metamorffosis: https://youtu.be/sWNPiTwugsE

Mae Mudiad Metamorffosis (MM) yn archwiliad parhaus i ffurfiau newydd o ryngobddrychedd neu ryngwrthrychedd rhwng bodau dynol a mwy na bodau dynol. Dan arweiniad Samina Ali, mae'r grŵp yn ymgysylltu â lleoedd, bodau a bodau amrywiol trwy symud. Yn wahanol i ymarferion o fyfyrdod, mae ffenomenoleg a chyflymder symudiad ac ymgorfforiad yn rhoi pwyslais arbennig ar ymgysylltiad corff-wybodus â'r byd heb esgeuluso prosesau gwybyddol na chynnwys y meddwl mewn profiad synhwyraidd. Fodd bynnag, mae cyfarfyddiadau cinesthetig i ffurfiau newydd o ryngddrycholedd yn cael eu hysgogi i lai gan fapio cysyniadol o ofod, gwrthrychau, amser - ond yn hytrach gan gyfeiriadedd ymgorfforedig tuag at y gair. Mae ysgolheigion mewn cymdeithaseg, ffenomenoleg, seicoleg, a niwrowyddoniaeth wedi tynnu ar ysgrifau gan Edmund Husserl a Maurice Merleau-Ponty i drafod y syniad hwn o berthynas unigol a byd trwy ymgorfforiad ymhellach.

Mae hyn wedi’i gymhwyso ymhellach ar gyfer y newidiadau presennol mewn ecofeirniadaeth am gynnwys mwy na bodau dynol – animeiddio a difywyd – i gysyniadu ffurf newydd ar ryngddrycholedd. Roedd Samina, sy’n seicotherapydd hyfforddedig, hefyd yn awyddus i archwilio rhyngddrycholrwydd cinesthetig ar adegau o ynysu cymdeithasol yn ystod cyfnod cloi tymor hir fel y cawsom yn ystod pandemig Covid-19.

Mae MM o ddiddordeb i gwestiynau cyd-bresenoldeb corfforol, gan fod ei arfer yn awgrymu ffyrdd newydd o feithrin cyd-bresenoldeb corfforol ar gyfer “digwyddiadau byw”, ffurfiau newydd nad ydynt yn dibynnu ar fodau dynol. Yn ystod y pandemig, cafodd y mwyafrif o bobl eu herio gan ddiffyg profiadau o ryngddrycholrwydd neu'r cyfle i dyfu'n bersonol gan y rhyngweithio cynyddol gymhleth a gwrthdaro â phobl eraill. Mae hyn nid yn unig yn effeithio ar iechyd meddwl ond hefyd ar brosesau artistig, er enghraifft pan fo diffyg heriau gan syniadau, ymddygiadau neu ymddangosiadau eraill yn sbarduno sifftiau creadigol. Felly, mae'n hanfodol dod o hyd i fathau newydd o ryngddrycholedd ar gyfer gwydnwch yn y dyfodol o gymdeithasoli dynol difreintiedig. Anaml y ceir gwrthdaro rhwng rhyngweithio cymdeithasol a rhyng-wrthrychedd, ond yn fwyaf aml proses o gamddealltwriaeth, bregusrwydd, dargyfeiriadau, diffyg lle ac adnoddau. Fodd bynnag, mae trafod dosbarthiad adnoddau a gofod, parchu gwahaniaethau, ystyried bregusrwydd, a chyfathrebu i egluro a chymaint mwy yn dod o gymdeithas.
Ond hyd yn oed y tu hwnt i sefyllfaoedd pandemig, mae'r mater hwn yn codi, er enghraifft wrth siarad am ddemocratiaeth pethau neu syniadau eraill am gymdeithas o fwy na bodau dynol. Wrth i ni rannu gofod ac adnoddau nid yn unig ymhlith bodau dynol, gan ein bod yn camddeall nid yn unig ein cymdogion, ein partneriaid, neu ein rheolwyr llinell, gan ein bod nid yn unig yn agored i niwed, ond hefyd yn fwy na bodau dynol – y weledigaeth o gymdeithas o bethau. felly yn awgrymu ehangu ein hymwybyddiaeth gymdeithasol. Mae amseroedd pandemig fel ein un ni yn datgelu'r buddion a ddaw yn sgil cyfrifoldeb ymdeimlad mor ehangach o gymdeithas.
Yn yr isod, byddwn yn edrych yn ôl ar gyfres o sesiynau MM wrth baratoi ar gyfer y perfformiad yng Ngŵyl Metamorffosis, gan gynnwys y perfformiad ei hun. Bydd y grŵp yn parhau â’u harchwiliad ar ôl yr ŵyl.
Dechreuodd pob sesiwn gydag ymarferion i godi ymwybyddiaeth ragweledol pawb, gan ganolbwyntio ar y corff ei hun, ei leoliad o fewn y gofod - ond nid trwy lonyddwch, ond trwy symudiad. Roedd hyn hefyd yn helpu i gynhesu'r corff, ei ymestyn, gan anadlu oddi ar brofiadau uniongyrchol y dydd. Y nod yma yw mynd i mewn i'n bod “gwyllt”. Nid yw “gwyllt” o reidrwydd yn golygu actio allblyg, gandryll, neu wallgof, ond yn hytrach cyflwr o fod nad yw'n ymwneud â'n harferion gwaraidd, wedi'i gyfyngu gan ein synnwyr o gywilydd, bregusrwydd a gorchmynion protocolau cymdeithasol. Dilynwyd yr ymarfer paratoi hwn gan 15 i 20 munud o archwiliad unigol dan arweiniad o'r safle a'i bynciau mwy na dynol, o bryfed i afonydd, o wynt i sgïau jet. Roedd pob cyfarfod yn mynd i'r afael â her wahanol o archwilio rhyng-wrthrychedd fel rhynggorfforaeth (fideo: https://youtu.be/xZ87A1fViIs). Wrth ymgynnull fel grŵp wedyn, gwahoddwyd pawb (ond nid eu gorfodi) i rannu eu profiadau. Ac yn olaf, cwblhawyd cyfarfodydd gan edrych ar ffyrdd o integreiddio’r ymarfer, y symudiad a’r profiad i berfformiad dawns ar gyfer yr ŵyl. Sut a pha fath o “lestr” i ddod o hyd iddo ar gyfer cyfleu'r rhyngddrycholedd cinesthetig rhwng bodau dynol a mwy na bodau dynol i gynulleidfa sy'n arsylwi efallai nad yw'n gyfarwydd â'r cysyniadau a lywiodd y perfformiad.

Roedd y sesiwn gyntaf yn canolbwyntio ar ddod o hyd i ffyrdd unigol i mewn i gyflwr synhwyraidd agored ar gyfer ymgysylltu â mwy na bodau dynol. Roedd y ffyrdd hyn yn amrywio o gyfranogwr i gyfranogwr, i rywun roedd dynwared y llall yn ffordd o berthynas a dealltwriaeth, i eraill roedd yn ymwneud â chanolbwyntio ar y symudiad y gwnaeth y corff ei hun ei berfformio wrth frasamcanu’r bod arall – ar gyfer afon mae’r symudiad yn wahanol nag ar gyfer clogfaen neu goeden – ac i eraill roedd yn ymwneud â lleoli eu hunain o fewn y gofod a rennir gyda bodau eraill. Yn ddiddorol, anghofiodd rhai aelodau bresenoldeb aelodau dynol eraill y grŵp yn ystod eu rhyngweithio â'r safle a'i fodau. Nid oedd hyn, fodd bynnag, i fod yn anelu ato, gan nad dianc rhag cydberthnasau dynol yw’r canlyniad yr oeddem yn gobeithio amdano, ond yn hytrach estyniad o gydberthynas â bodau dynol a chyda mwy na bodau dynol.

Roedd yr ail sesiwn yn canolbwyntio ar symudiad, safle ac emosiynau. Er mwyn cefnogi'r archwiliad o emosiwn, rhannodd Samina gardiau emosiynau, ac ar wahanol adegau yn ystod yr ymarfer 15-20 munud, gofynnwyd i'r aelodau dynnu llun cerdyn newydd ac archwilio'r emosiwn y daethant o hyd iddo. Datgelodd y drafodaeth wedyn effaith y safle (Gloygfan Chwarel Dinorwig), trodd ei hanes llwythog a’i natur aruchel bron yn rym hanfodol ar gyfer ymgorffori’r emosiwn priodol (fideo: https://youtu.be/xrTCN2bFl7A).

Roedd y drydedd sesiwn yn mynd i'r afael â'r her i gydnabod a phrofi, cyd-bresenoldeb corfforol dynol a mwy na bodau dynol, a chyfathrebu emosiwn. Felly, galwyd ar gyfranogwyr nid yn unig am ymgysylltu â'r safle a datblygu eu symudiad eu hunain, ond hefyd i arsylwi aelodau eraill o'r grŵp ar gyfer copïo eu symudiad. Roedd i weld a all symudiad gyfleu teimladau, ond roedd hefyd yn ymwneud â datblygu math o goreograffi ar gyfer y perfformiad. Mae ailadrodd a phatrymau nid yn unig yn hanfodol ar gyfer cyfathrebu, ond hefyd yn rhan annatod o bob coreograffi.  Wrth ailadrodd symudiad sy'n ymddangos yn organig trwy fyrfyfyrio, mae'n anrhydeddu'r anhysbys yn ffurf, ac mae'r mynegiant hwn mewn ailadrodd yn caniatáu i'r symudwr werthfawrogi'n llawn yr hyn y mae'r profiad rhyngosodol hwn yn ei gyfathrebu trwy'r corff a'i rinweddau symud digymell, trwy ei ffocws parhaus, sylw, a chaniatáu ei ddatblygiad.

Daeth y sesiynau olaf â chanlyniadau a phrofiadau’r un blaenorol ynghyd er mwyn datblygu sgôr perfformiad ar gyfer yr ŵyl.  

Cynhaliwyd cyfarfodydd MM ar wahanol safleoedd, er mwyn amrywio'r sefyllfa ac amgylchedd yr archwiliadau (https://youtu.be/cH27q67DihU), ond hefyd er mwyn sgowtio safle ar gyfer perfformiad yr ŵyl. Wedi ymweld â’r goedwig o amgylch Castell Dolbadarn yn Llanberis, Gloygfan Chwarel Dinorwig, Cylch yr Orsedd ym Mhorthaethwy a Paxton Cascase yng Ngardd Fotaneg Treborth (Bangor). Cytunwyd i’r olaf fod yn safle ar gyfer Perfformiad yr Ŵyl, gan ei fod yn cynnig golygfa ddramatig er yn dal yn gytbwys ac nid yn dirwedd o natur aruchel. Byddai rhaeadr dawel yng nghanol coetir, wedi’i therasu i olygfeydd wedi gordyfu ar y Fenai, hefyd yn cynnig cysgod rhag gwyntoedd cryfion a glaw, i berfformwyr a chynulleidfa. Roedd y safle a ddewiswyd hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i bawb symud o gwmpas, er mwyn gwylio’r perfformwyr unigol yn symud o gwmpas: ni fyddai’n galluogi syllu panoramig tebyg i “lwyfan” theatr – a choed, dŵr yn rhedeg neu’n disgyn, y pelydrau haul yn ffoi yn disgyn trwy’r dail a byddai aelodau eraill o'r gynulleidfa yn rhwystro'r olygfa ac yn gosod popeth mewn llif parhaus o symudiadau, gwylwyr a chyfranogwyr fel ei gilydd. Gan ychwanegu at hyn, yn unol â’r perfformiad – ac wedi’i ategu gan gyflwyniad byr gan Samina Ali cyn y perfformiad – byddai mwy na pherfformwyr dynol yn dod i’r golwg a’r rhagfynegiad.

Delwedd: Samina Ali yn cyflwyno'r Mudiad Metamorffosis i wylwyr.

Delwedd: Rhyngddrycholedd estynedig

Delwedd: Gwylwyr nad ydynt yn banoramig

IDelwedd: Ffurfiau hapus newydd o gymdeithas o (fwy na) bodau dynol.
Diolch i Fudiad Metamorffosis:
Perfformwyr:
Lindsey Colbourne
Paul Haswell
Iona Morrison
Jodie Mellor
Ed Straw
Abi Sophie Beth
Samina Ali

Yn ymarfer:
Irene Sofia Gonzales
Claire Lydia
Ffotograffiaeth:
Huw Jones

Cyswllt Argraffu ac Iechyd a Diogelwch:
Robert Annewandter
Ymchwilydd, ffilmwr a ffotograffydd:
Sarah Pogoda

Ysbrydolwyr (gan Samina Ali):
Dr Beatrice Allegranti - am ei hymchwil ffeministaidd, ysgrifennu, gwneud ffilmiau, perfformio a thiwtora Seicotherapi Symud Dawns - lle dysgais am ymgorfforiad a llawer mwy!
Mamu Lwntana - Am ei ddysgeidiaeth fel aelod o lwyth Kogi a ddysgodd Sbaeneg i ledaenu ei ddysgeidiaeth i Colombiaid a theithwyr lleol, ac am ei gyd-greu Naturagente - lle dysgais wrando'n astud ar natur a'm hamgylchoedd, a chyda fy holl fod.
Fanny a Colin - ar gyfer Cyd-greu Symudiad o Fod - lle dysgais i wir garu a bod gyda'r hyn sydd, wrth dderbyn ac eistedd yn dawel, mewn cylchoedd gydag eraill, ac mewn symudiad.
Sue Rickards - am hwyluso dawns a symudiad mewn grwpiau - lle dysgais i symud yn greadigol gyda'r hyn sy'n digwydd mewn presenoldeb llawn a mynegiant mwyaf posibl!
Os oes gennych ddiddordeb mewn rhywfaint o ddarllen cefndirol i ryngddrycholedd cinesthetig, byddem yn awgrymu'r darlleniad pellach canlynol:

  • Allegranti, Beatrice: Embodied Performances: Sexuality, Gender, Bodies, 2011.
  • Bråten, Stein: On being moved. From Mirror Neurons to Empathy. Amsterdam, Philadelphia: 2007.
  • De Preester, Helena: From ego to alter ego: Husserl, Merleau-Ponty and a layered approach to intersubjectivity, in: Phenomenology and the Cognitive Sciences 7.1 (2008), pp. 133-142.
  • Husserl, Edmund: Ideen zu einer reinen Phänomenologie und phänomenologischen Philosophie. 2. Buch. Phänomenologische Untersuchungen zur Konstitution. Den Haag: 1952.
  • Merleau-Ponty, Maurice: Ffenomenoleg Canfyddiad, cyf. C. Smith. Llundain 1962.

Cyd-bresenoldeb synau o unrhyw, na a phawb

Mae blog heddiw yn olygiad blaen bysedd o serendipedd y glust. Nod y canlyniad yw tynnu sylw at hollbresenoldeb cyrff yn ein hiaith feunyddiol mewn cyd-bresenoldeb synau o unrhyw un, na-a phawb: https://youtu.be/QrV_ocFAiyo

Teimlo trwy'r Sgriniau

gan Anna Powell
'Llaw ydw i, teclyn [...] chwe bys gyda gwe yn y canol. Yn lle ewinedd mae gen i dafodau bach mân, miniog, melys-danheddog y byddaf yn llyfu'r byd â nhw'.
(
Dyddiadur Jan Svankmajer)

Image of a presentation

Pam mae'r synhwyrau wedi'u cyfyngu i bump, gyda golwg yn cael blaenoriaeth? A all golwg a sain greu synhwyrau o gyffyrddiad? A allai cyffwrdd gynhyrchu meddyliau yn ogystal â theimladau? Ydy “gwylio” yn derm dilys am ein profiad o gelfyddyd a ffilm swrrealaidd Tsiec Jan ac Eva Svankmajer? Sut gallai eu gwaith gyda chyffyrddiad fod yn berthnasol ar ôl cloi i lawr i ymarfer celf ac yn ehangach?

Gŵyl gelfyddydau metamorffosis oedd ein hymateb creadigol i gyfyngiadau. Fy mewnbwn agoriadol fy hun oedd Vision and Touch yn Swrrealaeth Svankmajers, sgwrs â darluniau. Defnyddiodd prosiect Svankmajer deuddydd clai, ffilm, celf, pypedwaith, gemau a beirniadaeth i drawsnewid cyrff. Gyda metamorffosis fel nod craidd, cynhyrchwyd eu harbrofion grŵp gyda chyffyrddiad a'u cylchrediad samizdat (1974-1983) gan y sensoriaeth wleidyddol a wyrwyd ganddynt. Yn ogystal â gwneud crefftau 'ymarferol', bu iddynt ddamcaniaethu Tactiliaeth. Arweiniodd blocio eu ffilmiau at weithdai arbrofol yn tynnu ar freuddwydion, erotica ac atgofion plentyndod. Mae'r dychymyg cyffyrddol yn datblygu o drawsnewid yr ymdeimlad pwysicaf hwn.

Felly beth oedd fy mhrofiad ymgorfforedig fy hun fel y siaradwr cyntaf? Roedd fy nghynulleidfa yn yr awditoriwm tywyll, tawel yn cynnwys ffrindiau oedd yn absennol yn gorfforol yn ystod y cyfnod cloi, eu masgiau wynebau cyfarwydd i'w hamddiffyn. Roedd pellter cymdeithasol yn rhwystro cyswllt corfforol a deialog gyfyngedig. Eto i gyd, teimlais eu presenoldeb astud a chefnogol yn dal i fod yno gyda mi. Roeddwn yn bryderus, yn ansicr sut i ymateb i gyd-destun cyfyngedig. Roedd desg TG fawr, solet, sgrin persbecs drwchus a meicroffon yn cyfyngu neu'n ystumio fy mynegiant corfforol fy hun. Wrth roi sgyrsiau, rwy'n aml yn fwy symudol ac yn defnyddio fy llais fy hun. Rwy'n fyddar ac newydd ddod allan o fisoedd o ddibyniaeth ar y sgrin chwyddo ar gyfer capsiynau (stwff barddoniaeth Swrrealaidd!), darllen gwefusau a dehongli iaith yr wyneb a'r corff. Nawr, roedd fy mhartner yn ysgrifennydd cymwynasgar.

Mae gwaith y Svankmajers yn ymestyn cyfyngiadau synhwyraidd, yn niwlio ffiniau dynol/an-ddynol, gwrthrych/gwrthrych ac yn adfer swyddogaethau hudol i bethau. Iddynt hwy, mae gwrthrychau wedi 'rhyw fath o fywyd mewnol' wedi'i ysgogi gan gyffyrddiad dynol. Bwriad 'chwarae deongliadol' eu dull yw adfer cof cyffyrddol, ymestyn dychymyg ac ailgysylltu â'r byd. Yn wyneb Staliniaeth, maent yn haeru 'ymadawiad llwyr' oddi wrth ideoleg anhyblyg a phrynwriaeth, sy'n therapiwtig i unigolion a chymdeithas.
Roedd y sgwrs yn cynnwys dangosiad o The Fall of the House of Usher (1980) addasiad llenyddol 'clasurol' a wnaed i osgoi'r sensoriaid https://www.youtube.com/watch?v=AecpTfxCQvA

Fel gwaith Poe, mae animeiddiad Svankmajer yn mynegi straen seicig ar y synhwyrau trwy dŷ sinistr â'i fywyd rhyfedd ei hun. Mae nodi stop-symudiad yn disodli adnabod cymeriad trwy effaith. Mae ein llygaid a'n clustiau'n cyffwrdd, gan dreiddio i'r sgrin gan ddychymyg cyffyrddol. Mae term tactisign Gilles Deleuze, 'cyffwrdd sy'n benodol i'r syllu' yn arf defnyddiol i feddwl am y teimlad dwys o gyffwrdd pan fydd swyddogaethau modur yn cael eu hatal. (Cinema 2, p. 12) Yn olaf, awgrymais gemau arbrofol i ynysu a dwysáu cyffyrddiad a gweledigaeth trwy synaesthesia, wrth i un synnwyr ddwyn i gof eraill. Cyn-Covid, fe wnes i eu defnyddio gydag artistiaid i ysgogi gwaith newydd, ond nawr gwahoddais bobl i arbrofi'n breifat ac yn ddiogel mewn swigod cymdeithasol.

Gall celf y Svankmajers barhau i ysbrydoli ymatebion cyfoes i gyfyngiadau corfforol a chymdeithasol. Gan herio iwtilitariaeth, mae eu prosiect yn dilysu ein hymwybyddiaeth gorfforol a dychmygus o'r 'byd cyffyrddol oddi mewn a thu allan i ni'. Mae tactegaeth yn ein hannog i ailbrofi, mynegi a myfyrio ar ein galluoedd synhwyraidd a'u cronni. Ar ôl sesiwn holi-ac-ateb cynhyrchiol, dechreuodd y dwylo glapio o'r diwedd. Heno, teimlais ein bod wedi rhannu cyffwrdd sgriniau trwodd, gyda chelf yn gweithio fel catalydd ar gyfer egni cymunedol.

Image of people

https://thedissolve.com/news/1988-short-cuts-dimensions-of-dialogue-a-classic-stop-m/
Deunydd Darllen Ychwanegol

Blog Traed y Bardd

Mae barddoniaeth a'r corff bob amser wedi'u cysylltu. Mae llu o gerddi yn canolbwyntio ar gyrff a rhannau corff. Mae beirdd yn defnyddio eu corff i ysgrifennu, e.e. eu llaw i ddal beiro. Maent yn eistedd wrth ysgrifennu neu godi eu cyrff yn unionsyth ar gyfer desg sefyll... Mae cerdd yn ymgorffori bardd, mae beirdd yn ymgorffori eu barddoniaeth, yn ei hysgrifennu, yn ei hadrodd, yn tynnu barddoniaeth oddi ar y dudalen.
Efallai y byddwn yn cyfeirio at gerddi fel corff o waith, neu’n mwynhau corff cerdd – sut mae geiriau’n cael eu trefnu ar y dudalen, sut mae siâp teipograffeg yn cael ei ddefnyddio’n ymwybodol (e.e. mewn barddoniaeth goncrid), mae cerddi yn eiriau sy’n cyd-bresenoli â geiriau eraill ar dudalen benodol, mewn llyfr penodol... mae cerddi yn seiniau mewn cyd-bresenoldeb â seiniau penodol eraill mewn gofod ac amser.
Fodd bynnag, mae gwahaniaeth synhwyrol rhwng darllen barddoniaeth o lyfr, gartref, ar eich pen eich hun – neu brofi barddoniaeth fel perfformiad, mewn gofod nad yw’n breifat, ynghyd ag eraill, y geiriau a’r synau a berfformir yn uchel gan feirdd (yn bersonol neu wedi'i recordio). Wrth gwrs, mae amrywiadau lluosog yn bosibl rhwng y ddau ddull hyn o farddoniaeth a thu hwnt.
Mae perfformiad barddoniaeth yn dod â mwy na chyrff dynol a dynol at ei gilydd: geiriau, synau, beirdd, cynulleidfaoedd, cadeiriau, llyfrau, tudalennau ac eraill. Roedd hynny hefyd yn wir am ein perfformiadau barddoniaeth yng Ngŵyl Metamorffosis. Mae pob un ohonyn nhw'n wahanol iawn i'w gilydd - a phob un yn wahanol iawn i'r cyfnod cyn-bandemig: Rhai yn yr awyr agored, rhai dan do, rhai yn y tywyllwch, rhai mewn symudiad, rhai mewn golau llachar, rhai cyfranogol - ond pob un yn ein galluogi i brofi amrywiadau o gyd-bresenoldeb â geiriau firaol, synau pandemig, delweddau heintus a chyrff anadlu.
Wrth ailedrych ar ein ffilm o un o'r Perfformiadau Barddonol yn Awen 33 RitUal ExhiBition & EclogUe?, daethom o hyd i'r camera i ffilmio traed y bardd yn unig yn ddamweiniol. Tra bod pandemig Covid-19 wedi achosi i ni ganolbwyntio ein syllu ar wynebau dan do (a heb eu gorchuddio) – boed hynny ar y strydoedd neu mewn cyfarfodydd ar-lein – fe ddaliodd y camera lle mae barddoniaeth Rhys Trimble yn digwydd: Yn aml, mae’r rhan fwyaf pell o’r geg dan do a heb ei gorchuddio, traed a bysedd traed yn ymgorffori barddoniaeth ddim llai:
https://www.youtube.com/watch?v=wc45OxlfBok

Ar gyfer ein cyfarfod ar-lein nesaf, efallai y byddwn am ailystyried lleoliad y gwe-gamera a thynnu ein hesgidiau a'n sanau...

Hag Haf Ha Ha – Canol Haf ar y Stryd Fawr

Ar gyfer y blog hwn mae Crone Cast yn rhannu rhywfaint o luniau wedi'u golygu o'u taith i Stryd Fawr Bangor ar 22 Mehefin 2021. Byddant yn rhannu mwy o feddyliau mewn gwahanol ffurfiau gyda ni yn yr wythnosau i ddod. Nid dyma ddechrau Crone Cast a Hag Haf Ha Ha, gan fod dechrau y tu hwnt i rifau i bob dim. Mae Hag Haf Ha Ha yn archwiliad y tu hwnt i'r cyfarwydd, o dan yr haenau masnachol o realiti a dychymyg twixt sy'n sbarduno'r newidiadau lleiaf posibl mewn gwarediadau o gyd-bresenoldeb corfforol.
Mae'r ffilm bach yn rhoi cysyniad o hyn.

Fel y gwelwch yn yr ail ffilm bach mae mwy na bodau dynol yn cael eu cynnwys yn eu perfformiadau.

Mae'r drydedd ffilm bach  i'w rhannu ar gyfer blog Hag Haf Ha Ha cyntaf hwn yn nodi eu gweledigaeth o gymuned newydd ar draws rhywogaethau a phethau. Mewn cyfnod lle mae ein Strydoedd Mawr yn diflannu, mae Hag Haf Ha Ha yn datgelu’r potensial byw sydd wedi’i atal hyd yma gan hegemoni masnachol yn ein maes cyhoeddus. Mae hud i'w ganfod o hyd gyda'r bodau hyn wedi'u gwahardd o'n golygfeydd a'n safleoedd normadol cyfalafol.

Testun gan: Sarah Pogoda; Fideos gan Lisa Hudson

Taith gyda'r Afonydd

Daeth Ioanna “Daphne” Giannoulatou a Stephanie Januchowski-Hartley â’u gweithdy creadigol Journey with Rivers i Ardd Fotaneg Treborth. Maent yn aelodau o FIRE – Ymchwil ac Ymgysylltu Rhyngddisgyblaethol Dŵr Croyw – Lab ym Mhrifysgol Abertawe ac maent wedi bod yn darparu gweithgareddau tebyg fwy neu lai yng Nghymru, dan do ac yn yr awyr agored. Mae defnyddio safleoedd gwahanol, naill ai’n bersonol neu’n rhithiol, yn gwneud pob gweithdy yn brofiad unigryw, wrth i wefannau hysbysu sut mae cyfranogwyr yn teimlo ac yn symud, yr hyn y maent yn ei glywed a’i weld.

Nid oeddem yn gallu gweld Afon Menai o'n safle yng Ngerddi Botaneg Treborth ond roedden ni gerllaw dau bwll bach (gyda madfallod!). Felly, byddai’r daith gydag afonydd yn un llawn dychymyg, heb unrhyw gyd-bresenoldeb corfforol o ddyfroedd rhedegog. Daphne a Stephanie sydd wedi cynllunio’r gweithgareddau ar gyfer y diwrnod gyda hyn mewn golwg.
Efallai oherwydd ei fod yn ddiwrnod heulog a phoeth, penderfynodd Daphne a Stephanie leoli’r gweithdy yng Ngardd y Ddwy Ddraig a oedd yn cynnig meinciau i gyfranogwyr eistedd, a chysgod adfywiol diolch i blanhigion tal. Hefyd, mae golau'r haul llachar ar y glaswellt yn y cefndir a'r cyrs yn y blaendir yn creu argraff ar lan yr afon.

Image of Treborth Garden

Ymhellach, mae Gardd y Ddwy Ddraig yn cynnig lle caeedig o fewn cyfanswm o 18 hectar o Ardd Treborth. I ryw raddau, mae'r coed uchel yn creu teimlad o le caeedig gyda tho. Mae gan y man caeedig hwn borth gweladwy a llwybr byr â cherrig mân yn arwain i mewn iddo. Felly, roedd Gardd y Ddwy Ddraig yn caniatáu mynd i mewn i ofod ar wahân wedi’i farcio’n glir ar gyfer y digwyddiad: Ar gyfer ymuno â’r Daith gyda’r Afonydd aeth y cyfranogwyr ar daith gyfyngol fer a brofwyd wrth symud ein cyrff o’r man agored agored ar dir Treborth drwy’r gât gron i’r tu mewn caeedig (roedd y tu allan wedi’i hidlo’n ysgafn fel drifft o wynt, sŵn a haul) .
Gan ddilyn arferion cymdeithasol, aeth y cyfranogwyr o gwmpas arweinwyr y gweithdai, ac aros iddynt ddechrau siarad - rhaniad clir rhwng y gynulleidfa a'r perfformwyr. Fodd bynnag, mor gyfyngol â gofod caeedig Gardd y Ddwy Ddraig, yw’r berthynas rhwng y gynulleidfa a’r perfformwyr. O'r cychwyn cyntaf, gwahoddodd Daphne a Stephanie y gynulleidfa i gymryd rhan. Hefyd, trwy gydol y gweithdy bu Daphne a Stephanie yn tynnu lluniau – felly roedd y camera yn bresennol fel offer cynulleidfa hefyd. Cafodd y gweithdy ei strwythuro gan nifer o setiau rhyngweithiol a arweiniodd y cyfranogwyr i ymgorffori’r Journey with Rivers a gyhoeddwyd:

  1. creu haiku gweledol;
  2. creu Haiku ar eu perthynas ag afonydd;
  3. darllen yr Haiku yn uchel i'r holl gyfranogwyr (fideo: https://youtu.be/Je8PoH0nFlM );
  4. dod â’r holl waith creadigol ynghyd ar gyfer perfformiad cydweithredol i’w berfformio ar gyfer Ioanna a Stephanie gyda gwisgoedd wedi’u paratoi gan gyfranogwyr.

Image of fish activities

Ar gyfer yr holl weithgareddau, darparwyd propiau i ni – yn enwedig rhai o fath pysgotwr – a chawsom ein hannog hefyd i ryngweithio â’r amgylchedd o’n cwmpas. Bu’r cyfranogwyr yn archwilio Gardd y Ddwy Ddraig, y fadfall ddŵr fach (esgusodwch y chwarae ar eiriau!) iddi, a’r grŵp o goed derw gerllaw. Y cyfarwyddiadau ar gyfer creu haikus a pherfformiad cydweithredol a wahoddwyd ar gyfer archwilio'r safle trwy symud drwyddo, dod o hyd i gysylltiadau â choed, planhigion, madfallod, mursennod, ac eraill yn fwy na bodau dynol a sut y gallent ymgorffori neu atseinio perthnasoedd cyfranogwyr ag afonydd. Gwnaeth y trefniadau a’r gweithgareddau ddrysu’r gofod botanegol yn greadigol a’i drawsnewid yn stiwdio gelf, oriel, glan yr afon, amgueddfa botanegol, neu lieu memoire, pan oedd rhai endidau, geiriau neu synau’n ennyn atgofion.

A picture containing text, eaten  Description automatically generated

Arweiniodd dyluniad y gweithdy a'r safle ei hun at ofod hylifol lle roedd ymgorfforiadau'n newid i syllu, syllu'n newid i ymgorfforiad, yn newid i sain neu arall. Newidiodd y gynulleidfa i asiantau, newid i berfformwyr, newid i gynulleidfa, newidiodd y wefan i lwyfan, newid i asiant, newid i berfformiwr. Gwnaed y newid hwn mewn rolau, asiantaeth ac ymgorfforiad rhwng cyfranogwyr, perfformwyr a’r safle yn amlwg gan gymeriad theatrig Gardd y Ddwy Ddraig. Roedd y prosesau hyn o berthnasoedd (y gellid eu hystyried yn fetamorffosis) yn ymwneud â bodau dynol a mwy na bodau dynol. Deilliodd y profiad o gyd-bresenoldeb corfforol y digwyddiad byw hwn o ryng-gysylltiad chwareus yr ymgorfforiad gan y cyfranogwyr dynol, arweinwyr y gweithdai a mwy na chyfranogwyr dynol (ee y propiau, y geiriau, yr adar, y gwynt, yr haul, y safle).

A picture containing tree, outdoor, person, ground  Description automatically generated

Swellies ... Afon Menai, Afon Rhein ... tagu ... Afon Ogwen, Afon Beuys ... gwenwyn ... Afon Elbe, Afon Schlingensief, Afon Yoko Ono ... dal, lladd, dinistrio ... Afon Main, Afon Vostell, Afon Forelle, Afon Gad, Afon Wupper ... Dod yn Swellies... Fluxus.

Profiad esthetig oedd y canlyniad (gweler: https://youtu.be/FGS8QKOuke0 ).
Mae mwy i'w ddweud am effaith y safle ar y mewnbynnau creadigol, ond nid dyma'r blog i wneud hynny.  

Cyflwyniad i'r Adran Blog

Mae'r blog hwn yn dogfennu meddwl parhaus yn ymarferol ynghylch cwestiynau craidd y prosiect ymchwil. Mae’r cwestiynau hyn yn canolbwyntio ar gyd-bresenoldeb corfforol a’i rôl yn y profiad o ddigwyddiadau byw:

Yn ôl ysgoloriaeth astudiaethau perfformiad (Fischer-Lichte: 2008; Mersch: 2002), mae cyd-bresenoldeb corfforol yn gyfansoddol i ddigwyddiadau byw, tra bod llwyfan, colur, gwisgoedd, cerddoriaeth, testun a nodweddion eraill sydd fel arfer yn gysylltiedig â digwyddiadau celfyddydau perfformio yn wariadwy (Grotowski: 1986). Mae’r cyfyngiadau a osodwyd gan Covid-19 felly nid yn unig yn herio’r digwyddiad celfyddydau byw yn economaidd – gyda digwyddiadau’n cael eu canslo a chyllid wedi’i ohirio – ond hefyd yn ontolegol. Ymhellach, mae'r rhan fwyaf o'r buddion cynhenid a briodolir yn gyffredin i ddigwyddiadau celfyddydol byw - cyfoethogi bywydau pobl, galluogi rhyngweithio cymdeithasol ymhlith aelodau'r gymuned, profi ymdeimlad o gymuned - yn gysylltiedig â chyd-bresenoldeb corfforol.

Felly, a yw Covid-19 wedi lladd y digwyddiad byw? Mae llawer yn y Diwydiannau Creadigol yn ofni felly (e.e. Biado: 2020). Fodd bynnag, gallai barn amgen fod: 'Hir oes y digwyddiad byw!'. Mae Gŵyl Metamorffosis wedi dangos bod y celfyddydau wedi ymateb yn greadigol i heriau Covid-19. Bydd y wefan hon, a'r blog hwn, yn archwilio rhai o'r materion a godwyd uchod mewn testun, delwedd, sain a fideo.

Gyda ffocws ar ffurfiau newydd o gyd-bresenoldeb corfforol, bydd y blog nid yn unig yn ymgysylltu â chyrff amrywiol (dynol a mwy na dynol), ond hefyd â gofodau (neu: safleoedd) ac amser amrywiol. Mae hyn oherwydd y ffaith bod cyd-bresenoldeb corfforol fel arfer yn disgrifio'r ffaith bod perfformwyr a chynulleidfa yn gorfforol bresennol mewn gofod a rennir ar yr un pryd mewn digwyddiad byw. Dyma'r ffactorau i'w harchwilio yn y blog hwn fel ffocws i ddod o hyd i ffurfiau newydd o fod yn gyd-bresennol. Mae cyrff yn cymryd lle ac yn nodi lle, mae cyrff wedi'u lleoli mewn pryd. Mae'r tri yn gydberthynol ac yn y gydberthynas hon maent yn siapio'r profiad o gyd-bresenoldeb corfforol.

Bwriad y blog yw bod yn fan creadigol ac agored ar gyfer cynnig a chyfnewid syniadau mewn amrywiol gyweiriau, arddulliau a chyfryngau.  Mae'n anelu nid yn unig at gynulleidfa academaidd ond yn ceisio bod yn ddeunydd darllen llawn gwybodaeth i ymarferwyr y celfyddydau, rhanddeiliaid, a'r cyhoedd yn gyffredinol hefyd. Byddwch yn dod ar draws cyfeiriadau at ysgolheictod, ond hefyd at arfer creadigol presennol a chyfeiriadau eraill – rhyfedd efallai – sy’n ysbrydoli’r materion yr ymdrinnir â hwy.

Mwynhewch ddarllen, gwylio a gwrando. Cysylltwch â Sarah am gwestiynau, sylwadau ac eraill: s.pogoda@bangor.ac.uk.